บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3
วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แล้วให้สรปงานที่ได้หามา ของแต่ละคนในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งของดิฉันมี ดังนี้
1.นางสาวจันทร์จิรา เนาวะดี
2.นางสาวรสสุคนธ์ พูลสินธ์
3.นางสาวระพีพร พลทิพย์
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับความคิด คณิตศาสตร์เปรียบเสมือนภาษาหนึ่ง คณิตศาสตร์เปรียบเสมือนโครงสร้างที่รวบรวมความรู้ คณิตศาสตร์เป็นเกมการศึกษาที่เกี่ยวกับแผน และคณิตศาสตร์ก็ยังเป็นศิลปะอีกอย่างหนึ่งด้วย
2.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
การให้ความรู้ที่ถูกต้องและชัดเจน เป็นความรู้ที่รวบรวมได้อย่างมีระเบียบ โดยการจัดความรู้ให้มีโครงสร้างที่เหมาะสมโดยใชการละเล่นพื้นบ้าน สอนการเปรียบเทียบ การวัดระยะทาง การบวกการลบการคูณและการหาร สอนเทคนิคในการทำโจทย์เลข ให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน มีโอกาสทีจะพูดคุยกับผู้อื่น กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความต้องการที่จะเรียนรู้ แก้ปัญหาต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเล่นบทบาทสมมติ และการเล่นเกม
3.ขอบเขตคณิตศาสตร์
เนื้อหาที่เริ่มด้วยความรู้เบื้องต้น คุณสมบัติของจำนวนเต็มและขั้นตอนของยุคคลิด ขอบข่ายคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ดดยนำเนื้อหาการสอนแนวใหม่ เพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ดังนี้
1.การจัดกลุ่มหรือเซต
2.จำนวน
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซต
5.สมบัติคณิตศาสตร์จากการร่วมกลุ่ม
6.ลำดับที่ความสำคัญและประโยชน์คณิตศาสตร์
7.การวัดรูปทรงเรขาคณิต
8.สถิติและกราฟ
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับความคิด คณิตศาสตร์เปรียบเสมือนภาษาหนึ่ง คณิตศาสตร์เปรียบเสมือนโครงสร้างที่รวบรวมความรู้ คณิตศาสตร์เป็นเกมการศึกษาที่เกี่ยวกับแผน และคณิตศาสตร์ก็ยังเป็นศิลปะอีกอย่างหนึ่งด้วย
2.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
การให้ความรู้ที่ถูกต้องและชัดเจน เป็นความรู้ที่รวบรวมได้อย่างมีระเบียบ โดยการจัดความรู้ให้มีโครงสร้างที่เหมาะสมโดยใชการละเล่นพื้นบ้าน สอนการเปรียบเทียบ การวัดระยะทาง การบวกการลบการคูณและการหาร สอนเทคนิคในการทำโจทย์เลข ให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน มีโอกาสทีจะพูดคุยกับผู้อื่น กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความต้องการที่จะเรียนรู้ แก้ปัญหาต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเล่นบทบาทสมมติ และการเล่นเกม
3.ขอบเขตคณิตศาสตร์
เนื้อหาที่เริ่มด้วยความรู้เบื้องต้น คุณสมบัติของจำนวนเต็มและขั้นตอนของยุคคลิด ขอบข่ายคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ดดยนำเนื้อหาการสอนแนวใหม่ เพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ดังนี้
1.การจัดกลุ่มหรือเซต
2.จำนวน
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซต
5.สมบัติคณิตศาสตร์จากการร่วมกลุ่ม
6.ลำดับที่ความสำคัญและประโยชน์คณิตศาสตร์
7.การวัดรูปทรงเรขาคณิต
8.สถิติและกราฟ
4.หลักการสอน
การสอนแบบอภิปราย หมายถึง วิธีการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักทำงานเป็นกลุ่ม ผู้เรียนจะระดมความคิดเพื่อพิจารณาปัญหา ช่วยกันหาข้อท็จจริงหาเหตุผลร่วมกัน การสอนแบบอภิปราย ฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิดกล้าแสดงความคิดเห็น รู้จักค้นคว้า แก้ปัญหาร่วมกันแบบปรชาธิปไตย เพื่อพัฒนาความคิด การสอน การพูด การฟัง สามารถที่จะสรุปสาระสำคัญจากอภิปรายได้ การสอนคณิตศาสตร์มีหลักการสอนดังนี้ สอนให้เหมือนรูปแบบของศิลปะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น