บันทึกการเข้าเรัยนครั้งที่1
วันนี้เป็นการเรียนครั้งแรกในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งในครั้งนี้อาจารย์ก็ได้สร้างข้อตกลงในการเข้าเรียนและการทำบล๊อก รวมไปถึงการแต่งกายให้ถูกระเบียบในการเข้าเรียน รวมไปถึงการกำหนดเวลาส่งบล๊อก เมื่ออาจารย์และนักศึกษาสร้างข้อตกลงร่วมกันแล้ว อาจารย์ก็ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละแผ่น และอาจารย์ก็ได้ให้เขียน 2 หัวข้อนี้
1.ให้นักศึกษาเขียนประโยคอะไรก็ได้มา 2 ประโยค ที่เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. ให้นักศึกษาเขียนความคาดหวังในการเรียนวิชานี้ และจะทำให้เรารู้เรื่องหรืมีปรสบการณ์ในเรื่องใดบ้าง
- คณิตศาตร์ คือ การคิดวิเคราะห์และการคำนวณเพื่อมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนไปอย่างต่อเนื่อง
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- ควมพร้อม คือ ขั้นหนึ่งของกสรลำดับขั้นตอนในการเรียนรู้
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจต์ แบ่งเป็นลำดับขั้น ดังนี้
1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้า การเคลื่อนไหว การมอง การดู ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำด็กสามารถแก้ปัญหาได้ แม้ว่าจะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูด เด็กจะต้องมีโอกาสที่จะปะทะกับสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพัฒนาการด้านสติปัญญาและความคิดในขั้นนี้ มีความคิดความเข้าใจของเด็กจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
2.1ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่ เพราะเด็กยังคงยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง คือถือความคิดตนเองเป็นใหญ่
2.2ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข เริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ แต่ไม่แจ่มชัดนัก สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยไม่คิดเตรียมล่วงหน้าไว้ก่อน รู้จักนำความรู้ในสิ่งหนึ่งไปอธิบายหรือแก้ปัญหาอื่นและสามารถนำเหตุผลทั่วๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น