สรุปงานวิจัย
งานวิจัยเรื่อง : ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เล่นเกมการศึกษาเน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิต
การศึกษา : การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จาก มหาวิทยาลยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้วิจัย : นางสาวปณิชา มโนสิทธยากร
วัตถุประสค์ในงานวิจัย :
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการเล่นเกม การศึกษาที่เน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิต2. เพื่อศึกษาระดับและการเปลี่ยนแปลงที่ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการเล่นเกมการศึกษาที่เน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย :
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย – หญิงอายุระหว่าง 5 – 6 ปีชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ของโรงเรียนจิ้นเตอะ เขตสาทร จังหวัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 30 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simples Random Sampling) มา 1 ห้องเรียน จากจํานวนทั้งหมด 2 ห้องเรียน
สรุปผลการวิจัย :
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรม
เล่นเกมการศึกษาเน้นเศษส่วนรูปเรขาคณิตสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิต อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้าน หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิตอยู่ในระดับดีโดยมีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์สูงขึ้นในรายด้าน คือ ด้านการเรียงลําดับเป็นอันดับแรก ด้านการเปรียบเทียบเป็นระดับที่สอง ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการบอกตําแหน่ง ด้านการรู้ค่า รูู้จํานวน ตามลําดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น